0

Fashion Photography: 9 thủ thuật và kỹ thuật hữu ích để chụp ảnh thời trang

Bạn đang tìm cách nâng cấp nhiếp ảnh thời trang của mình? Tham khảo ngay bài viết sau!

Là một nhiếp ảnh gia thời trang giàu kinh nghiệm, Natalie Denton đã dành nhiều năm phát triển các thủ thuật và kỹ thuật để có được những bức ảnh tuyệt đẹp – và trong bài viết này, cô ấy sẽ chia sẻ tất cả, bao gồm:

– Cách tốt nhất để chiếu sáng để chụp chân dung thời trang.

– Cách chọn tư thế tốt nhất.

– Món đạo cụ đơn giản mà tuyệt đẹp cho các bức ảnh thời trang.

– Và nhiều nữa!

Nếu bạn đã sẵn sàng bắt đầu chụp ảnh thời trang ở cấp độ chuyên nghiệp, hãy bắt đầu ngay!

1. Tự tin chỉ đạo người mẫu của bạn

Nếu muốn có những bức ảnh thời trang đẹp, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng để chỉ đạo người mẫu của bạn một cách tự tin và chắc chắn.

Người mẫu phản ánh phương hướng chỉ đạo mà người chụp đưa ra, vì vậy nếu bạn có dấu hiệu lo lắng, căng thẳng hoặc thiếu phương hướng, điều này chắc chắn sẽ xuất hiện trong các bức ảnh cuối cùng.

ezgif.com-gif-maker

Đổi lại, hãy hành động tự tin và cá tính. Khi bắt đầu chụp, hãy truyền đạt rõ kế hoạch làm việc của bạn. Sau đó khi bạn bắt tay vào chụp, hãy trò chuyện với đối tượng của bạn. Giải thích những gì bạn muốn thấy được và đưa ra những lời động viên khi chụp được bức ảnh bạn mong muốn (hay kể cả khi bạn chưa chụp được).

Nếu bạn cảm thấy lo lắng về buổi chụp, nghĩ mình không thể đề ra phương hướng tự tin, thì bạn nên dành thêm thời gian để chuẩn bị. Trên thực tế, nếu bạn lo lắng thì việc chuẩn bị kỹ lưỡng là điểm cộng lớn. Sắp xếp một danh sách chụp, luyện tập kỹ thuật và bố cục cho từng ảnh trong đầu. Chuẩn bị trước địa điểm, đạo cụ và phục trang. Bằng cách đó, bạn có thể thoải mái tập trung vào mẫu trong buổi chụp thực tế.

2. Xác định chủ đề tổng thể

Chụp ảnh thời trang đẹp nhất không chỉ là chụp một người mẫu ăn mặc thời trang, mà là xoay quanh việc truyền tải được một cái nhìn tổng thể và một tâm trạng cụ thể.

Vì vậy trước khi bắt đầu chụp, hãy xác định một hiệu ứng cụ thể mà bạn đang theo đuổi, bất kể đó là kiểu chủ đề đen tối và ấn tượng, sáng rõ và thoáng đãng, hay thậm chí một câu chuyện hoặc khái niệm cụ thể. Kế đó cần đảm bảo mọi thứ xoay quanh người mẫu, bối cảnh và phương pháp chụp ảnh của bạn đều sẽ phản ánh chủ đề này.

ezgif.com-gif-maker (2)

Sử dụng trang điểm và tạo kiểu tóc để bổ sung cho phục trang và người mẫu. Nếu bạn muốn đạt vẻ ngoài khiêu khích hoặc quyến rũ, hãy chọn cách trang điểm tối, đậm và tóc được tạo kiểu quá mức. Nếu bạn muốn vẻ ngoài ngây thơ hoặc tự nhiên thì chọn tông màu phấn dịu, trang điểm nhẹ nhàng và các kiểu tóc mềm mại, bồng bềnh.

Nên chiếu sáng cảnh sao cho phù hợp. Ánh sáng từ mặt bên tạo ra hình ảnh ba chiều ấn tượng, đầy tâm trạng, trong khi ánh sáng từ phía trước sẽ bắt mắt và tràn đầy năng lượng nhưng đi kèm hiệu ứng làm phẳng.

Có thể mang theo các đạo cụ cụ thể để tạo hình thêm hoàn thiện.

3. Tạo cảm hứng cho bản thân với các tạo dáng

ezgif.com-gif-maker (3)

Tạo dáng là một trong những yếu tố khó thành thạo nhất trong nhiếp ảnh thời trang. May mắn thay, bạn có thể sử dụng một mẹo đơn giản để nhanh chóng nâng cao kỹ năng tạo dáng của mình:

Tạo một tập tin với các tư thế tạo dáng bạn ưa thích và luôn xem lại.

Tìm trong các tạp chí thời trang mới nhất và khi thấy một tư thế phù hợp với phong cách và sở thích của bạn, hãy chụp và lưu lại. Bạn cũng có thể duyệt qua portfolio của các nhiếp ảnh gia thời trang hàng đầu, xem Instagram…

ezgif.com-gif-maker (4)

Khi bạn thu thập các tạo dáng, hãy thêm chúng vào một tệp trên điện thoại của bạn. Sau đó bạn nên xem lại thường xuyên, bất cứ khi nào có cơ hội, nghiên cứu chúng. Đối với mỗi lần chụp, hãy tự hỏi: Điều gì làm cho tư thế này hiệu quả? Bạn thích gì ở nó? Bạn muốn cải thiện gì?

Bạn sẽ sớm có một kho tư thế trong đầu về các tư thế bạn có thể sử dụng trong các buổi chụp ảnh của mình. Và nếu bạn có quên các chi tiết của một tư thế hoặc đang cần cảm hứng trong một buổi chụp, bạn luôn có thể rút điện thoại ra và xem lại vài mục trong bộ sưu tập.

4. Làm việc trong studio

Dĩ nhiên là bạn có thể chụp ảnh thời trang ngoài trời. Nhưng studio dễ làm việc hơn rất nhiều vì bạn có thể dễ dàng kiểm soát ánh sáng và ổn định các điều kiện – vì vậy, trừ khi bạn cực kỳ tự tin vào kỹ năng của mình thì studio là nơi phù hợp hơn.

Chuẩn bị trước studio với phông nền, đạo cụ, nhiều không gian, ánh sáng và modifier mà bạn dự kiến sẽ cần. Thiết lập máy ảnh của bạn kết nối với máy tính (như thế bạn có thể xem từng hình ảnh trên màn hình máy tính sau khi nhấn chụp). Chụp thử vài bức ảnh trước khi mẫu đến, để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

ezgif.com-gif-maker (5)

Thuê không gian studio chuyên nghiệp cũng được nhưng không lúc nào cũng cần thiết, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu. Thay vào đó, cố gắng tạo một không gian studio tại nhà, trang bị cho nó giá treo phông và bộ đèn.

Dân chuyên nghiệp có xu hướng sử dụng đèn strobe studio nhưng kiểu đèn này sẽ hơi đắt tiền. Đèn chớp (Speedlight) là một thay thế hợp lý, và nếu ngân sách của bạn có giới hạn, bạn thậm chí có thể tạo một thiết lập studio cơ bản không cần bất kỳ đèn nhân tạo cầu kỳ nào: chỉ cần làm việc trong một căn phòng có cửa sổ lớn và treo thêm một tấm vải trắng trên đó. Vào ngày nắng đẹp, bạn sẽ có cho mình một softbox tự chế, tạo ra ánh sáng đều và đẹp mắt.

5. Chiếu sáng mẫu cẩn thận

Ánh sáng là một phần quan trọng trong nhiếp ảnh thời trang và khi bạn thực hành, bạn sẽ phát triển cả mắt nhìn ánh sáng lẫn bộ đèn chiếu sáng nói chung của bạn.

ezgif.com-gif-maker (6)

Đối với mỗi bộ ảnh mới, bạn nên bắt đầu với một đèn chiếu sáng duy nhất. Đây phải là nguồn sáng chính của bạn, nên điều chỉnh góc đèn để tạo ra hiệu ứng mong muốn (ở đây, các mẫu đèn chụp ảnh chân dung tiêu chuẩn sẽ hữu ích). Đừng ngại thử nghiệm các vị trí và góc độ khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy vị trí và góc độ ưng ý.

Tiếp đó. khi bạn đặt đèn chính vào vị trí, hãy tiếp tục xây dựng phần còn lại của bộ thiết lập của bạn. Chụp vài bức ảnh thử nghiệm rồi xác định các khu vực có nhiều bóng đổ cần lấp đầy. Di chuyển thêm đèn hoặc gương phản xạ vào vị trí, tiếp tục chụp thử để đánh giá được hiệu ứng.

Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ đạt được kết quả như ý muốn. Và mẹo chuyên nghiệp là: sau mỗi phiên chụp, hãy vẽ sơ đồ chiếu sáng để giúp bạn ghi nhớ các thiết lập đã hoạt động. Bằng cách đó, bạn có thể sử dụng lại chúng trong lần chụp tiếp theo.

6. Sử dụng đạo cụ (kể cả gương)

Đạo cụ là phương thức tuyệt vời để tạo câu chuyện kể trong một bức ảnh thời trang. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có nhiều đạo cụ, và sau khi xác định được chủ đề buổi chụp của mình, bạn có thể chọn ra những đạo cụ phù hợp nhất.

ezgif.com-gif-maker (7)

Tất nhiên là đừng lạm dụng. Đạo cụ nên bổ sung cho mẫu chứ không nên thu hút sự chú ý của người xem khỏi đối tượng chính.

Một trong những đạo cụ yêu thích của Denton là gương. Một tấm gương có thể kể chuyện, còn là cách hiệu quả để hiển thị trước và sau của mẫu.

Để có được độ phơi sáng phù hợp với gương, bạn sẽ cần đóng khung hình ảnh của bạn. Bạn cũng cần cẩn thận định vị vị trí của chính bạn và thiết bị chiếu sáng, bởi bạn sẽ không muốn phản chiếu của giá đỡ đèn, máy tính hoặc đèn nháy bị dính trong ảnh cuối cùng.

7. Chọn phông phù hợp với chủ đề của bạn

Người mới bắt đầu thường quên suy tính hậu cảnh, đây là sai lầm. Một hậu cảnh tốt sẽ bổ sung cho chủ thể chính và thống nhất hình ảnh, còn hậu cảnh xấu sẽ khiến người xem mất tập trung và bức ảnh rời rạc.

ezgif.com-gif-maker (8)

Nếu làm việc trong studio, bạn có thể mua phông và treo phía sau mẫu. Màu đơn sắc là khởi đầu tốt, hoặc sau này bạn có thể đầu tư thêm loại phông nền vẽ tay chuyên nghiệp hơn.

Nếu chụp ngoài trời, hãy đảm bảo bạn chọn địa điểm cẩn thận. Nếu quần áo và phong cách sắc sảo, thô cứng hoặc khiêu khích, bối cảnh đô thị, ví dụ với bức tường gạch mòn ở hậu cảnh, sẽ là phù hợp. Ngược lại, nếu muốn phong cách xuân hè, bạn có thể làm việc trên cánh đồng, đồng cỏ, bãi biển, rừng cây, bên bờ sông.

8. Thử nghiệm nhiều góc độ khác nhau

Vị trí thuận lợi của bạn có thể tạo ra hoặc phá vỡ một hình ảnh thời trang.

Vì vậy, khi bạn làm việc với mẫu, hãy nhớ chụp từ nhiều góc độ khác nhau.

ezgif.com-gif-maker (9)

Thử đứng lên cao (ví dụ cầu thang hay thậm chí là thang), cúi thấp người xuống, bước xuống đất, di chuyển xung quanh mẫu… Đảm bảo bạn luôn nhớ chủ đề tổng thể và xem xét các điểm thuận lợi khác nhau sẽ ảnh hưởng thế nào đến hình ảnh.

Ngoài ra, khi tìm thấy một góc ưng ý, hãy dành thời gian chụp với góc đó. Thử một vài biến thể bố cục khác nhau, hơi dịch chuyển từ bên này sang bên kia, tiến hoặc lùi một bước… Như vậy, bạn đảm bảo có được bức ảnh đẹp nhất có thể.

9. Mang theo trợ lý

Bạn có thể thực hiện fashion photography một mình, nhưng nếu muốn thực sự nâng tác phẩm của bạn lên tầm cao mới thì hãy mang theo một trợ lý đến mỗi buổi chụp ảnh. Bằng cách đó, bạn có thêm một đôi tay để định vị gương phản xạ, chỉnh góc và đặt lại thiết bị chiếu sáng, điều chỉnh phục trạng và dọn cảnh.

Bạn luôn có thể thuê một người nào đó, nhưng tốt nhất là bạn nên thuê một người bạn hoặc thành viên gia đình. Các sinh viên nhiếp ảnh cũng có thể sẵn sàng giúp đỡ bạn, đặc biệt nếu bạn sẵn sàng chia sẻ lại một số cố vấn cho người ta.

Lưu ý là bạn không cần một người có kinh nghiệm. Làm trợ lý không quá khó khăn, chỉ đòi hỏi bạn sẵn sàng làm theo hướng dẫn và lắng nghe cẩn thận.

Như vậy là chúng ta đã đi qua 9 thủ thuật hữu ích để chụp ảnh thời trang.

Nên nhớ: Chụp ảnh thời trang không khó. Thoạt nghe có vẻ quá sức, nhưng bạn càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng giỏi. Và chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ chụp được những bức ảnh thời trang như nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Nguồn: Natalie Denton @ Digital Photography School

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận