0

Phân biệt ảnh chụp Macro và Close up

Cách chụp ảnh close up hay macro đã khá phổ biến trong giới nghệ thuật nhiếp ảnh. Với mỗi phương thức chụp khác nhau, bạn sẽ tạo nên những tấm hình sắc sảo, tinh tế và mô phỏng được chủ đề mà mình hướng tới.

Tuy nhiên, những ai mới bước chân vào lĩnh vực này thì không hẳn đã nắm rõ khái niệm và phân biệt được hai phương pháp chụp ảnh macro và close up. Chính vì vậy, MayanhLP sẽ giúp bạn làm rõ các vấn đề trong bài viết hôm nay.

Với mỗi phương pháp chụp cho phép người dùng máy ảnh thỏa sức sáng tạo hoặc những ai yêu thích thiên nhiên thì đây chính là những giải pháp tuyệt vời. Nào, chúng ta cùng khám phá các nội dung chi tiết ở bên dưới nhé.

Thế nào là chụp ảnh macro?

Macro có nghĩa là vĩ mô, to lớn. Trong nhiếp ảnh, hình thức chụp ảnh macro là phương pháp chụp ảnh phóng to các vật thể lên gấp nhiều lần so với kích thước thực của chúng. Khi bạn dùng ống kính ở tỉ lệ 1:1 tức là vật thể trên ảnh sẽ bằng với kích thước bên ngoài. Nếu như tỉ lệ phóng đại 2:1 thì vật thể trong ảnh sẽ có kích thước gấp đôi. 


Phương pháp chụp ảnh macro

Thế nào là chụp ảnh close up?

Khác với chụp ảnh macrocách chụp ảnh close up là phương pháp bạn chụp cận cảnh các vật thể, sinh vật, hiện tượng,v.v… hay có thể hiểu là bạn tiếp cận chúng ở một cự ly gần. Cách chụp này có thể thực hiện bằng bất cứ loại máy ảnh, ống kính nào, ngay cả dòng máy ảnh compact cho du lịch.


Cách chụp ảnh close up

Cách phân biệt ảnh macro và close up

Nếu bạn nhìn thấy các sinh vật trong ảnh rõ đến từng milimet, các bộ phận trên cơ thể chúng được phô bày rõ nét thì đó là ảnh macro được chụp phóng đại. Trong khi đó, cách chụp ảnh close up không đạt được kết quả như vậy. Đối tượng thường được áp dụng cho các cách chụp đó là các sinh vật, vật thể có kích thước siêu nhỏ như côn trùng, hoa lá, chim,…

Để tạo ra những bức ảnh cụ thể, chi tiết thì ống kính macro rõ ràng có giá thành cao hơn hẳn các loại ống kính thường. Bởi chúng tạo ra hiệu suất quang học tối ưu, tạo chiều sâu cho bức hình. Tuy nhiên, bạn muốn chụp ảnh bình thường thì loại ống kính này vẫn đáp ứng được nhu cầu.

Lưu ý: khi bạn chọn ống kính 1:1, 2:1 thì đó là loại kính macro, nhưng loại ống kính 1:2 không phải là loại macro bạn đang tìm vì nó sẽ thu ảnh nhỏ lại chỉ còn 1 nửa so với thực tế. Mời các bạn xem qua những bức ảnh đẹp được chụp bằng 2 phương pháp trên nhé.


Chụp ảnh close up bọ cánh cam


Chụp ảnh macro con ong


Chụp ảnh close up đẹp


Chụp hoa bằng cách chụp close up

Tóm lại, dù dùng cách chụp ảnh close up hay macro thì nhiếp ảnh chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều có thể tạo ra những bức ảnh đẹp. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn trong những chuyến săn ảnh sắp tới. Nếu cần được tư vấn loại ống kính macro hay bất cứ loại máy ảnh chính hãng nào, bạn hãy liên hệ ngay với LP Store nhé !

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận