0

6 thể loại nhiếp ảnh trong Food Photography

FOOD PHOTOGRAPHY (NHIẾP ẢNH ẨM THỰC) LÀ GÌ?
Chụp ảnh đồ ăn là thể loại nhiếp ảnh tĩnh vật được sử dụng để tạo ra những bức ảnh chụp đồ ăn tĩnh vật hấp dẫn. Đây là một chuyên ngành chụp ảnh thương mại, các sản phẩm được sử dụng trong quảng cáo, tạp chí, bao bì, thực đơn hoặc sách dạy nấu ăn.
Vậy có những thể loại nào, đâu là thể loại phù hợp với bạn, hãy cùng #LPStore tìm hiểu về những thể loại trong Food Photography nhé.
 
PRODUCT PHOTOGRAPHY & PACKAGING

Cũng giống với những hình ảnh sản phẩm khác, hình ảnh sản phẩm Food hoặc Food packaging được chụp trên nền trắng với độ sắc nét và tương phản cao để làm nỗi bật chi tiết, những thông tin về sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm đó, bên cạnh đó hình ảnh sản phẩm cũng được tách nền trong suốt để sử dụng trong mục đích thiết kế của nhãn hàng như làm poster, website, banner,…Ngoài ra hình ảnh còn có thể xuất hiện thêm các đạo cụ và các phông nền màu sắc phù hợp với yêu cầu của nhãn hàng.

Đây là một loại nhiếp ảnh kỹ thuật và đòi hỏi ánh sang chuyên nghiệp, chú ý đến chi tiết, styling và retouch. Vì vậy nếu bạn là một người khéo léo và chú trọng đến từng chi tiết thì đây đích thị là thể loại food photography tiềm năng đối với bạn.
 
ADVERTISING
Một bức ảnh quảng cáo sẽ nhằm mục đích quảng bá sản phẩm. Chúng có thể được sử dụng trong các banner, website, billboard và online ads. Ngoài ra mục đích sâu xa hơn của hình ảnh advertising còn nhằm mục đích nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của họ, vì vậy Photographer sẽ làm việc chặt chẽ với Art Director và Client để thảo luận và thống nhất creative brief. Đối với các dự án nhỏ, Photographer sẽ là người đưa ra các ý tưởng sáng tạo.
Editorial Food Photography thiên về thể hiện mood, kể về một câu chuyện liên quan đến sản phẩm và nhãn hàng.
Có nhiều cách sử dụng khác nhau của Editorial Food Photography như: Hình ảnh về một số công thức nấu ăn kèm theo bài viết trong tạp chí nấu ăn, cookbook, phim tài liệu và những loại hình ảnh thức ăn khiên bạn phát thèm khi lướt qua trên mạng xã hội.
Với Editorial Food Photography, cần có sự kết hợp hài hoà giữa food styling, layout và lighting. Khi những yếu tố này phù hợp, ngay cả những thực phẩm khó ăn nhất cũng có thể khiến bạn phát thèm và  muốn ăn ngay.
 
PRODUCT IN MOOD
Đó có thể là một sản phẩm food được đặt trong giỏ, bày trên thớt với một số nguyên liệu tươi bên cạnh nó. Các elements được sử dụng thường mang đến cảm giác thân thuộc, giản dị, như vừa được chế biến từ gian bếp ra; những đạo cụ xung quanh làm nền để miêu tả câu chuyện mà bạn muốn gửi gắm đến người xem. Ví dụ, một lọ mức dâu có thể đi kèm với dâu tây tươi để tạo cảm giác nó được làm bằng trái cây.
 
RECIPE
Đây là kiểu Food Photography mà người tiêu dùng thường gặp nhất hiện nay. Chúng ta thường thấy nó trên các tạp chí, sách dạy nấu ăn, mạng xã hội, quảng cáo,… Đaay cũng là kiểu chụp ảnh phổ biến nhất để thực hành đối với những người đam mê Food Photography, những người có sở thích nấu nướng và các bloger.
 
Thông thường  những bức ảnh này sẽ sử dụng ánh sáng tự nhiên để chụp, đạo cụ đơn giản đến cầu kỳ tuỳ thuộc vào concept mà người chụp hướng đến, món ăn đuọc styling tự nhiên để tạo cảm giác chân thật và gần gũi.
 
LIFESTYLE
Hình ảnh lifestyle cố gắng thể hiện việc sử dụng sản phẩm trong cuộc sống, thường có các yếu tố liên quan đến  người trong ảnh. Cách để có một bức ảnh lifestyle đẹp đó là làm cho nó trông tự nhiên nhất có thể, đồng thời làm cho món ăn trông đẹp mắt. Bản thân sản phẩm không còn là chủ đề chính nữa mà là một phần câu chuyện.
 
DOCUMENTARY

Ảnh phóng sự hay ảnh tư liệu là những bức ảnh bắt khoảnh khắc trong đời thường có những yếu tố ẩm thực, do đó hình ảnh kiểu này thường không được dàn dựng. Một Photographer có thể đưa cá tính vào những hình ảnh này bởi vì anh ta chọn những gì anh ta chụp qua ống kính và thông tin anh ta cho là cần thiết và lưu lại.

Ảnh phóng sự được kết hợp lại với nhau để kể câu chuyện đằng sau sản phẩm, cách sản phẩm được tạo ra, nguồn gốc của các thành phần đó là gì,…

Suy cho cùng dù thuộc thể loại nào, việc cảm  nhận tốt về bố cục, cách hoạt động của ánh sáng, sự chăm chút từng chi tiết và thấu hiểu tính chất của từng món ăn là những kỹ năng quan trọng mà một  Food Photographer và Food Stylist cần nắm vững để tạo ra một bức ảnh thức ăn tuyệt vời. 

Nguồn: VietNam Food Stylist